5 สิ่งง่ายๆ ช่วยดับกลิ่นห้องต่างๆ ภายในบ้าน

Mar 4, 2021 | Design & Idea

ดับกลิ่นในบ้าน

บ้านสวยแต่กลิ่นเหม็น แบบนี้คงไม่ดีแน่ๆ เพราะบ้านที่น่าอยู่ต้องหอมสดชื่นเพื่อสุขอนามัยของคนในบ้านและแขกผู้มาเยือน จริงอยู่ที่มีผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นภายในบ้านมีขายมากมาย แต่รู้หรือไม่? ยังมีสิ่งใกล้ตัวภายในบ้าน ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ช่วยลดกลิ่นภายในบ้านได้ แถมยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้ด้วย

1.น้ำยาล้างจานผสมกับมะนาว

วิธีแรกนี้ง่ายมากๆ ใครๆ ก็ทำได้ เพียงแค่นำน้ำยาล้างจานมาผสมกับมะนาว (อัตราส่วน 3:1) จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำราดทำความสะอาดบนพื้นห้องน้ำให้ทั่ว หรือพื้นที่ที่มีกลิ่นแล้วเช็ดออก ทิ้งไว้ 15 นาที ก็ล้างน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่ง เท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้วค่ะ ความเป็นกรดของทั้ง 2 สิ่งนี้ ช่วยขจัดทั้งคราบและแบคทีเรียได้ดีมากๆ อีกด้วย

2.เกลือ

เกลือที่เราใช้ประกอบอาหารก็สามารถนำมาใช้กำจัดกลิ่นอับในห้องน้ำและตามซอกที่มีกลิ่นอับในบ้านได้นะคะ วิธีก็คือนำเกลือไปผสมกับน้ำอุ่น เมื่อเกลือละลายดีแล้ว จากนั้นก็นำไปราดในโถสุขภัณฑ์และตามซอกหรือร่องที่ส่งกลิ่นภายในตัวบ้านและรอบๆ บริเวณบ้านได้เลย ซึ่งคุณสมบัติของเกลือจะเข้าไปขจัดคราบจุลินทรีย์ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดกลิ่นนั่นเอง

3.มะกรูด

สมุนไพรใกล้ตัวที่ช่วยดับกลิ่นในห้องน้ำได้ดีคือมะกรูด แนะนำให้ฝานผิวมะกรูดไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาคลุกกับการบูร ก่อนจะตักใส่ถุงหรือกระดาษสาปิดปากถุงให้สนิท แล้วจึงนำเชือกหรือริบบิ้นมาผูกเพื่อความสวยงามก่อนนำไปใช้ หรือใครจะหั่นมะกรูดออกเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปวางตามจุดต่างๆ ในห้องน้ำ ห้องครัว หรือห้องที่เราอยากขจัดกลิ่น เท่านี้ก็ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับได้แล้วแถมยังทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย

4.ปลูกต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ 

การใช้ธรรมชาติเข้าช่วยก็เป็นวิธีกำจัดกลิ่นได้ดีทีเดียวค่ะ แนะนำให้หาต้นไม้ที่ปลูกง่าย ทนทาน ไม่ต้องการแสงแดดจัดอย่าง พลูด่าง กวักมรกต เดหลี หรือลิ้นมังกร มาตั้งไว้ในห้องต่างๆ ภายในบ้านเพื่อช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษ และยังเสริมบรรยากาศในบ้านให้สดชื่นสบายตาขึ้นด้วย ซึ่งต้นไม้ฟอกอากาศราคาไม่แรงก็มีขายตามร้านขายต้นไม้เยอะมากๆ สามารถไปเลือกมาประดับบ้านตามใจชอบกันได้เลย

5.น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูมีประโยชน์มากเลยนะคะ เพราะสามารถใช้ทำความสะอาดท่อระบายน้ำได้ดีเชียวล่ะ วิธีง่ายๆ เพียงถอดตะแกรงที่ปิดฝาท่อออกแล้วใช้ไม้เกี่ยวขยะที่ค้างอยู่ขึ้นมา จากนั้นเทน้ำผสมเข้าไปในอัตราส่วน 1:1 ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วค่อยเติมน้ำร้อนตามลงไป เพี่ยงเท่านี้ก็สามารถกำจัดปัญหาท่อนำ้อุดตันที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นภายในบ้านได้แล้ว

เรื่องกลิ่นกำจัดได้ อย่าปล่อยปะละเลยกันนะคะ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูแล้วชีวิตในบ้านของคุณจะดีขึ้นมาทันที เมื่อรู้วิธีกำจัดกลิ่นง่ายๆ แถมประหยัดงบแบบนี้แล้ว จะรีรออะไรล่ะคะ รีบไปจัดการให้บ้านเราหอมสดชื่นกันเถอะ

Share This