เคล็ดลับบ้านเย็น ช่วยประหยัดพลังงาน

Feb 18, 2021 | Design & Idea

เคล็ดลับบ้านเย็น

ฤดูหนาวกำลังจะผ่านไป ฤดูร้อนกำลังจะมาถึง นับว่าปีนี้เป็นปีที่พอจะมีอากาศเย็นเป็นช่วงๆ ตั้งแต่พฤศจิกายนถึงภุมภาพันธ์เลยที่เดียว แต่ระยะนี้ดูเหมือนอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นซึ่งเป็นสัญญาณของฤดูร้อนที่จะเข้ามาเยือยนประเทศไทยในช่วงมีนาคมถึงพฤษภาคม และมีช่วงร้อนสุดๆในในเดือนเมษายน ซึ่งแดดประเทศไทยในช่วงฤดูร้อนก็แรงไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว ทำให้หลายคนอยากหมกตัวอยู่ในบ้าน หวังพึ่งแอร์คอนดิชั่นและพัดลมที่บ้านช่วยคลายร้อน แต่ค่าไฟก็ดูเหมือนจะไม่เป็นใจ พุ่งขึ้นตามอุณหภูมิไปติดๆ วันนี้ madoobaan จึงได้นำ 7 เคล็ดลับที่จะทำให้บ้านเย็นแถมไม่เปลืองค่าไฟรับหน้าร้อนปีวัวทอง 2564 มาให้ดูกันค่ะ

1. วัสดุบ้านต้านความร้อน

จะให้บ้านเย็นอย่างทั่วถึงก็ต้องเริ่มที่วัสดุต่างๆ ที่คลุมตัวบ้านกันก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็นหลังคา สีทาบ้านหรือฉนวนกันความร้อนชนิดต่างๆ เพราะองค์ประกอบบ้านเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนที่โดดแดดโดยตรง หากเลือกสีหรือวัสดุที่อมความร้อนก็จะทำให้บ้านเราร้อนเข้าไปใหญ่เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น  

จากการวิจัยพบว่าการเลือกหลังคาและสีทาบ้านสีอ่อนอย่าง สีขาวและสีครีมจะช่วยสะท้อนลดอุณหภูมิของบ้านได้ถึง 7-8 องศาเซลเซียสเลียทีเดียว เพราะสีขาวมีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อนและไม่อมความร้อนใดๆ นอกจากนี้เรายังสามารถพ่นฉนวนกันความร้อนเพิ่มอีกชั้นและติดกันสาดที่ทำจากไม้ระแนงหรือไฟเบอร์ซีเมนต์ในทิศที่มีแดดเข้าในช่วงกลางวันก็จะช่วยกันแสงแดดที่จะเข้ามาในตัวบ้านได้ถึง 70 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

2. พื้นบ้านเก็บความเย็น

หลังจากดูวัสดุภายนอกไปแล้ว วัสดุภายในก็สำคัญ นอกจากสะท้อนความร้อนภายนอกแล้ววัสดุภายในบ้านก็ควรกักเก็บความเย็นได้ด้วยเพื่อให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน เพราะฉะนั้นวัสดุพื้นบ้านควรเลือกเป็นแผ่นกระเบื้องเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน กระเบื้องดินเผา กระเบื้องแกรนิตโต้หรือกระเบื้องหินอ่อน เพราะวัสดุเหล่านี้มีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดีและสามารถกักเก็บความเย็นจากพื้นดินได้ด้วยค่ะ

3. หลอดไฟประหยัดพลังงาน

ต่อมาเป็นการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหลอดไฟและพัดลมเพื่อให้ประหยัดพลังงานและลดความร้อนภายในบ้านมากยิ่งขึ้น โดยหลอดไฟความเลือกใช้หลอดไฟ LED ที่มีอัตราการกินไฟค่อนข้างต่ำแต่สามารถให้ความสว่างได้เท่ากับหลอดไฟชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังปล่อยความร้อนออกมาให้อัตราที่ต่ำ ทำให้ภายในบ้านความร้อนภายในบ้านที่เกิดจากแสงไฟลดลงและยังช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้ด้วย

4. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน

เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นตัวผลิตความร้อนภายในบ้านชั้นดี ยิ่งใช้งานมากก็ยิ่งเพิ่มความร้อนภายในบ้านให้มากขึ้น เพราะฉะนั้นจะดีกว่าหากเราถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อเราไม่ได้ใช้งาน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัวอีกด้วยนะคะ

5. วางเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ห่างจากเครื่องปรับอากาศ

อย่างที่ได้บอกไปในข้อ 4 เลยค่ะว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นตัวผลิตความร้อน เพราะฉะนั้นหากนำเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง โทรทัศน์หรือเตารีดไว้ใกล้เครื่องปรับอากาศ จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้นในอากาศที่ร้อนอยู่แล้วนั่นเองค่ะ

6. ใช้ประโยชน์จากแสงและลมธรรมชาติ

การสร้างบ้านควรสร้างให้มีลักษณะโปร่งและมีหน้าต่างมีสามารถรับแสงจากธรรมชาติได้ดีและสามารถเปิดรับลมในช่วงเย็นหรือช่วงที่แดดไม่ส่องได้ การมีหน้าต่างลักษณะนี้จะช่วยให้เราลดการใช้ไฟภายบ้านไปได้เยอะเลยค่ะ นอกจากนี้การวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ควรจัดให้ติดผนังเพื่อที่จะไม่ได้บังทิศทางลมที่พัดเข้ามาภายในบ้านนั่นเองค่ะ

7. ปลูกต้นไม้คลายร้อน

การปลูกต้นไม้ทั้งภายในและภายนอกตัวบ้านจะช่วยให้อากาศภายในบริเวณบ้านถ่ายเทมากขึ้นอีกทั้งทำให้ตัวบ้านร่มเย็นขึ้น นอกจากช่วยลดความร้อนยังสามารถช่วยเพิ่มออกซิเจนภายในบ้านทำให้คนในบ้านรู้สึกสดชื่นได้อีกด้วย

เพียง 7 อย่างนี้ก็จะทำให้คุณรู้สึกว่าบ้านที่คุณอยู่อากาศเย็นสบายขึ้นในทันตา อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟในบ้านไม่ให้พุ่งสูงเกินไปในช่วงหน้าร้อน ผ่านเมษานี้ไปแบบสบายๆ ไม่กระทบเงินในกระเป๋าเลยค่ะ

Share This