รีโนเวทบ้านสวย ด้วยงบหลักหมื่น

Feb 15, 2021 | Design & Idea

รีโนเวทบ้าน

“ปีใหม่ บ้านใหม่” เชื่อว่าทุกคนจะต้องมีบ้านในฝันที่คิดว่าสักวันหนึ่งฉันจะมีบ้านแบบนี้ๆ เป็นของตัวเองอยู่แน่นอนอีกทั้งบ้านเก่ายังดูทรุดโทรมเต็มที ทางเราจึงมีไอเดียดีๆ ซึ่งก็คือการรีโนเวทมานำเสนอ บางคนอาจจะคิดว่าการรีโนเวทเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซึ่งความจริงแล้วการรีโนเวทสามารถริเริ่มไอเดียได้ดจากตัวเราเอง แล้วงบประมาณในการรีโนเวทก็ต่ำกว่าการซื้อบ้านอยู่มาก จึงเหมาะกับสายประหยัดที่ต้องการมีบ้านใหม่ ด้วยงบเพียงหลักหมื่นเท่านั้น โดยหัวใจหักของการรีโนเวทบ้านเก่าสไตล์ไทยๆ นั้นคือการทาสี เปลี่ยนพื้นกระเบื้อง ฝ้าเพดานรวมไปถึงการติดตั้งระบบการเดินสายไฟใหม่

ขั้นแรกของการรีโนเวทบ้านนั้นคือการหาไอเดียคร่าวๆ ว่าเราต้องการบ้านแบบไหนโดยสามารถหาไอเดียตกแต่งได้จาก อินเตอร์เน็ต Pinterest เพจ Facebook ต่างๆ ที่เราสนใจ เมื่อได้แบบแล้วเราจึงนำแบบเข้าปรึกษาวิศวกรหรือช่างที่จะมาดูแลงานเพื่อประเมินราคาเบื้องต้น โดยค่าช่างสำหรับบ้านชั้นเดียวพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านประมาณ 60 ตร.ม.ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 25,000-30,000 บาท ซึ่งก็แล้วแต่การประเมินของช่างแต่ละที่ หลังจากปรึกษากับช่างเรียบร้อยแล้วจะเป็นขั้นตอนการเลือกซื้ออุปกรณ์ทำบ้านและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งอื่นๆ โดยอุปกรณ์เหล่านี้สามารถเลือกซื้อเองตามร้านขายอุปกรณ์แต่งบ้านทั่วไปอย่าง HomePro, บุญถาวร หรือ Dynasty Tiletop ยิ่งเลือกซื้อเองจะยิ่งได้แบบที่ถูกใจและสามารถคุมงบไม่ให้เลยเถิดได้อีกด้วยค่ะ วันนี้ทาง madoobaan ขอพาไปดูไอเดียในการรีโนเวทห้องต่างๆ ในงบประมาณไม่เกินห้องละ 30,000 บาทเท่านั้น

ห้องนอน

เริ่มด้วยการรีโนเวทห้องนอนด้วยตัวเองของสมาชิก Pantip หมายเลข 1101046 โดยทางเจ้าของกระทู้ได้ทำการรีโนเวทห้องนอนด้วยงบประมาณ 12,000 บาท ซึ่งราคานี้รวมค่าสีผนังห้องใหม่ ค่ากลอนประตู โคมไฟ ผ้าม่านและค่าเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ โดยทางเจ้าของกระทู้เองได้ใช้การทาสีเฟอร์นิเจอร์เก่าร่วมด้วยยิ่งทำให้ประหยัดเงินเข้าไปอีก

อ่านเพิ่มเติม https://pantip.com/topic/33709872

ห้องน้ำ

มีห้องนอนก็ต้องมีห้องน้ำ ซึ่งตัวอย่างการรีโนเวทห้องน้ำที่นำมาให้ดูต่อไปนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนห้องน้ำเก่าให้เป็นห้องน้ำใหม่ให้น่าใช้อย่างผิดหูผิดตาเลยทีเดียว สมาชิก Pantip ที่ใช้ชื่อว่า แม่น้องชมพู ได้ตัดสินใจรีโนเวทห้องน้ำเก่าที่มีปัญหาน้ำรั่วและฝ้าพังด้วยงบเพียง 13,000 บาท โดยภายในงบประมาณนี้เป็นค่าซ่อมแซมฝ้า ปูพื้นกระเบื้อง ผนังรวมถึงเครื่องสุขภัณฑ์อื่นๆ แล้วด้วย

อ่านเพิ่มเติม https://pantip.com/topic/37278750

ห้องรับแขก

ถัดมาเป็นห้องรับแขกซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นหน้าตาของบ้านและเป็นสถานที่พักผ่อนของใครหลายๆคน โดยสมาชิก Twitter คุณ @_DNVP_ได้เปลี่ยนห้องรับแขกเก่าของบ้านเป็นห้องรับแขกสไตล์มินิมอลด้วยงบประมาณเพียง 10,000 บาทเท่านั้น ราคานี้ยังไม่รวมเฟอร์นิเจอร์นะคะหรือถ้าที่บ้านใครมีเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจอยู่แล้วก็สามารถนำมา Mix and Match ได้เลย

ห้องครัว

สุดท้ายที่จะขาดไม่ได้เลยคือห้องครัวซึ่งห้องครัวเก่าสไตล์ไทยๆนั้นจะมีลักษณะเป็นห้องครัวเปิดทำให้หลายๆคนอาจจะกังวลเรื่องความสะอาด การรีโนเวทใหม่ครั้งนี้นอกจากได้ห้องครัวที่สะอาดสบายตายังช่วยรับประกันความสะอาดของอุปกรณ์ต่างๆในการปรุงอาหารได้อีกด้วย โดยสมาชิก Pantip คุณ maNam_inlove ได้ทำการรีโนเวทห้องเก็บของเก่าให้กลายเป็นห้องครัวด้วยงบไม่เกิน 30,000 บาททั้งนั้น คุ้มค่ามากๆเลยกับการสร้างเคาท์เตอร์ในครัวและอุปกรณ์ประกอบอาหารอื่นๆร่วมด้วย

อ่านเพิ่มเติม https://pantip.com/topic/36092366

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับไอเดียในการรีโนเวทห้องต่างๆ โดยถ้ารวมการรีโนเวททุกๆห้องแล้วงบประมาณจะอยู่ที่ประมาณ 95,000 บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่มากเลยกับการที่จะได้บ้านสไตล์ใหม่ที่ปลอดภัยกว่าเดิม หากเราใส่ใจและหมั่นดูแลบ้านอย่างสม่ำเสมอเราก็จะมีบ้านที่น่าอยู่ไปอีกหลายปีเลยค่ะ

Share This