ของใช้เก่าในบ้านอย่าทิ้ง นำมารีไซเคิลใหม่เป็นของใช้สุดครีเอท

Mar 8, 2021 | Design & Idea

นำของใช้ในบ้านมารีไซเคิล

รู้หรือไม่? ของใช้เก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้วในบ้านสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ โดยวิธี “รีไซเคิล” นั่นเอง ซึ่งการรีไซเคิลที่ madoobaan จะมาแนะนำในวันนี้ไม่ยากเลยค่ะ คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ ที่สำคัญคือได้ใช้ประโยชน์ของใช้อย่างคุ้มค่า ยิ่งของใช้เก่าๆ ในบ้านมีเยอะเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีของใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยไอเดียรีไซเคิลจากมือเรานั่นเอง

1.เก้าอี้นิตยสาร

ทุกบ้านย่อมมีหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร รวมทั้งหนังสือมากมายเต็มไปหมด ยิ่งถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษาแน่นอนว่าแต่ละเทอม มีหนังสือรวมกันกองเป็นตั้งแน่ๆ จะเอาไปช่างกิโลขายก็ใช่ว่าจะหาที่รับง่ายๆ ลองหาเข็มขัดเก่ามารัดรวบติดกับหมอนเก่าที่เริ่มแบนแล้วซิ รับรองว่าคุณจะได้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ เป็นเก้าอี้สตูที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนด้วย

2.กระถางต้นไม้จากขยะพลาสติก

พลาสติกไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ รูปแบบไหน ก็เป็นปัญหาของขยะในบ้านรวมทั้งปัญหาโลกร้อน เพราะมันอยู่บนโลกได้นาน เมื่อเรารู้คุณสมบัติของมันข้อนี้แล้ว ก็นำมาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์กันเถอะ โดยการนำมาทำเป็นกระถางของต้นไม้เล็กๆ ในบ้าน รับรองว่าความทนทานนั้นอยู่ได้นานแน่นอน

3.นำผ้าเก่ามาทำพรมเช็ดเท้า

เสื้อผ้าเก่าๆในบ้าน อย่าเพิ่งเอาทิ้ง ลองเอามาประยุกต์ทำเป็นพรมเช็ดเท้าหลากสีดูนะคะ ใครที่มีฝีมือหน่อยก็อาจถักตามแพทเทิลต่างๆ ตามตัวอย่างในโลกอินเทอร์เน็ต ใครที่พอมีสกลิลการเย็บผ้าก็ใช้วิธีเนาธรรมดาก็ได้ค่ะ ความหลากสีของผ้าจะทำให้พรมเช็ดเท้าดูเก๋ไก๋ขึ้นมาเอง

4.แม่เหล็กมหัศจรรย์

มองในไปครัว คุณเห็นตู้เย็นไหม? ฝาหน้าตู้เย็นช่วยเก็บของเก่าได้นะคะ เพียงแค่เรานำกล่องกระดาษเล็กๆ ที่เป็นขยะของใช้จากสิ่งของภายในบ้าน เช่น กล่องช็อกโกแลต กล่องยาสีฟัน มาห่อด้วยกระดาษสีสวยงามแล้วนำแม่เหล็กเล็กๆ ใส่ไว้ด้านใน จากนั้นก็นำไปเเปะกับฝาประตูของตู้เย็น เพียงเท่านี้ก็ได้ที่เก็บของชินเล็กชิ้นน้อยเพิ่มโดยไม่เปลืองพื้นที่ในบ้านอีกด้วย หรือจะเอาแม่เหล็กไปติดไว้กับแผงลิซรายการต่างๆ เตือนความจำ ก็เป็นไอเดียที่สร้างสรรค์และได้ใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

5.ไม้แขวนเสื้อมิกซ์แอนด์แมช

ไม้แขวนเสื้อที่ก้านพัง อย่าเพิ่งเอาทิ้งนะ เพราะส่วนหัวยังแขวนสิ่งของต่างๆ ได้อยู่ ดังตัวอย่างในรูปสามารถเอาไปมิกซ์กับกาต้มน้ำเก่าๆ รุ่นคุณทวด ทำเป็นกระถางปลูกต้นไม้ประดับหรือผักสวนครัว แขวนไว้ใช้งานได้ดีเลยหล่ะ แถมยังดูมีความมินิมอลอีกด้วย

ของใช้เก่าๆ ภายในบ้าน อย่าทิ้งนะคะ เพราะของบางอย่างยังนำกลับมาใช้ใหม่ได้ รีไซเคิลแล้วมันก็คือของใหม่นั่นเอง ที่สำคัญเป็นของใหม่ที่ไม่ต้องเสียเงินในกระเป๋าด้วยนะ อยู่บ้านว่างๆ ก็ลองใช้เวลาให้เป็นประโยช์บวกกับการใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์มาครีเอทของใช้รีไซเคิลกันเยอะๆ นะคะ

Share This