How to วิธีเลือกผ้าม่านให้เข้ากับบ้าน

Mar 17, 2021 | Design & Idea

เลือกผ้าม่าน

‘มุมไหนมีหน้าต่างมุมนั้นต้องมีผ้าม่านติดด้วยเสมอถึงจะดูสมบูรณ์’ วันนี้ madoobaan จะพาคุณมาดูวิธีเลือกผ้าม่านให้เข้ากับบ้านกันค่ะ ลักษณะของผ้าม่านในทุกวันนี้ ต่างจากเมื่อก่อน ทั้งในด้านของรูปแบบ เนื้อผ้าและสีสัน ซึ่งแต่ละแบบนั้นสามารถเปลี่ยนบรรยากาศห้องให้แตกต่างไปจากเดิมได้ไม่ยาก โดยวิธีการเลือกผ้าม่านนั้นยังไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว แต่มีแนวทางพอจะเป็นการแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นได้ ดังนี้

สีที่นิยมทำผ้าม่าน     

ในปัจจุบัน สีที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สีเอิร์ธโทน คือ สีที่เลียนสีของธรรมชาติ เช่นโทนสีน้ำตาล โทนสีแทน โทนสีเทา และโทนสีเขียว และสีใกล้เคียงเช่น สีเบจ สีครีม หรือสีที่มองแล้วที่ให้ความรู้สึก นุ่มนวล อบอุ่น อ่อนโยน มองสบายๆ ด้วยเหตุผลของสี จึงมีส่วนสร้างบรรยากาศทำให้บ้านหรือที่พักอาศัยน่าอยู่ยิ่งขึ้น

หลักการง่ายๆ ในการเลือกผ้าม่าน

  1. ห้องโถงหรือห้องรับแขกขนาดใหญ่ควรใช้ผ้าม่านที่มีลวดลายหรือเส้นสายใหญ่ๆ จะช่วยให้ห้องดูเล็กลง
  2. ผ้าม่านที่มีลวดลายเล็กๆ ให้ผลตรงข้ามกัน เพราะจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น จึงมักใช้ในห้องขนาดเล็กหรือห้องชุดคอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่
  3. เลือกใช้ม่านสีโทนเข้มสำหรับผู้ที่ต้องการให้ห้องมีพื้นที่กระชับหรือดูเข้มขรึม สงบนิ่ง
  4. เลือกใช้ม่านสีโทนอ่อนสำหรับผู้ที่ต้องการให้ห้องดูโล่งกว้างสบายตา

1. การเลือกผ้าม่านห้องนอน

  • ห้องส่วนตัว สามารถเลือกสไตล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกแบบผ้าม่านหรือเลือกสี ให้เลือกที่เราชอบเป็นอันดับแรก สีที่ถูกโฉลกกับเรา สามารถแต่งเติม เสริมบรรยากาศตามจินตนาการของเรา โทนสีหรือรูปแบบไม่มีข้อจำกัด ขึ้นอยู่ที่ความชอบ ชอบแบบไหนทำแบบนั้น อย่างที่เรียกว่าไลฟ์สไตล์  
  • ควรเป็นแนวสีที่ดู สดชื่น สดใส น่าสนใจ และผ่อนคลาย กระฉับกระเฉง ไม่ควรใช้สีเข้มมากนัก สีทีควรใช้คือ สีเบจ ชมพู โอโรส ฟ้า ขาว น้ำตาลอ่อน หรือเหลืองอ่อนๆ และควรคำนึกถึงสิ่งแวดล้อม เฟอร์นิเจอร์ด้วย ผนังห้องหรือส่วนประกอบอย่างอื่น เช่น ชุดเครื่องนอน ผ้าคลุมต่างๆ
  • ให้เป็นส่วนตัวมากขึ้น ควรใช้ผ้ากันแสงอีกชั้นหนึ่งที่เรียกว่า แบล็คเอาท์ ใช้กันแสงและสะท้อนความร้อนที่เข้ามารบกวนขณะพักผ่อน หรือไม่ก็ใช้ ม่านพับ, ม่านม้วน ก็สามารถกันแสงก็ได้เช่นกัน  วัสดุบางตัวสามารถกันแสงได้ถึง 100% และม่านทั้งสองอย่างนี้ สามารถซ่อนเข้าไปภายในผ้าม่านหลักได้โดยไม่กินพื้นที่ เปิดปิดได้ง่าย สะดวกในการใช้งาน

2. การเลือกผ้าม่านห้องน้ำ

  • ผ้าม่านในห้องน้ำใช้เพื่อควบคุมแสงและบังสายตาจากภายนอก ควรเน้นสีม่านที่สว่างและเข้ากับโทนสีของกระเบื้องและสุขภัณฑ์ เช่น สีฟ้าอ่อน สีครีม เพื่อให้รู้สึกสบายไม่อึดอัดขณะเข้ามาใช้งาน ม่านที่ใช้ควรเป็นม่านปรับแสงหรือมู่ลี่ที่สามารถปรับระดับแสงได้ ดูเรียบง่าย สบาย และโปร่ง
  • ส่วนในเรื่องของรูปแบบและสไตล์ ควรเลือกตามความเหมาะสมของขนาดห้องและเครื่องสุขภัณฑ์ต่างๆในห้องน้ำ

3. การเลือกผ้าม่านห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น  

  • เราสามารถเลือกผ้าม่านที่มีลวดลายได้บ้าง  และสีของผ้าม่านก็อาจเข้มขึ้นมาตามบรรยากาศ และสภาพแวดล้อม เช่น ถ้าห้องที่กว้างและสูงโปร่ง มีการจัดวางเฟอร์เจอร์ไม่แน่นมาก ก็ไม่มีปัญหาสำหรับการใช้ผ้าม่านที่มีโทนสีเข้มหรือแบบที่มีลาย  
  • แต่ถ้าห้องแคบโดยเฉพาะบ้านเดี่ยวหลังเล็ก หรือเทาว์เฮาส์ ก็ต้องดูที่ความเหมาะสม ข้อสำคัญต้องไม่ลืมว่าผ้าม่านนั้นไม่ได้สวยอยู่ที่ลายผ้า ผ้าม่านจะสวยที่รูปแบบดังที่กล่าวมาข้างต้น
  • ผ้าม่านในห้องนี้ใช้เพื่อความสวยงาม ช่วยกันแสงและกรองเสียง ทั้งยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แขกและเจ้าของบ้าน ควรเลือกโทนสีผ้าม่านที่ไปด้วยกันกับโทนสีของห้องและเฟอร์นิเจอร์ แนะนำให้ใช้ม่านแบบ 2 ชั้นที่มีทั้งผ้าม่านทึบและผ้าม่านโปร่ง ไม่ควรเลือกสีจัดจนเกินไป เพราะจะทำให้ห้องนั่งเล่นดูอึดอัด
  • อาจตกแต่งเพิ่มลายละเอียด ให้ดูสวยงาม มีสีสัน สะดุดตาเพิ่มขึ้นโดยการเติมลูกเล่นให้กับผ้าม่าน อาจเพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งเช่น ตะขอและสายรวบม่านที่มีให้เลือกในรูปแบบต่างๆ ภู่ ระบาย ชายครุย เกรียวเชือก หรือการตัดสีของผ้าที่เรียกว่าทูโทน 

4. การเลือกผ้าม่านห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร

  • ห้องครัวเป็นหัองที่ต้องการแสงสว่างและความปลอดโปร่ง อีกทั้งเพื่อการระบายอากาศที่ดี รูปแบบควรใช้เป็นผ้าม่านโปร่ง รางแป๊บกลมเล็ก
  • ติดตั้งเปิดบังส่วนที่จำเป็น อาจทำแค่ครึ่งหน้าต่างลงมา แต่ต้องไม่ไกล้ความร้อนจากเตา  ไม่ควรใช้มู่ลี่ทั้งไม้และอลูมิเนียม เพราะว่าเมื่อมีไอระเหยจากการปรุงอาหาร โดยเฉพาะไอน้ำมัน จะจับและสะสม จะยากต่อการทำความสะอาด
  • แนะนำให้เลือกผ้าม่านโปร่งรางแป๊ป เพราะผ้าม่านโปรงรางแป๊บ สามารถถอดทำความสะอาดได้ง่ายกว่า สะดวกกว่า ไม่ยุ่งยาก ปิดบังสายตาได้ อากาศถ่ายเทได้ดี
  • ในส่วนของห้องรับประทานอาหาร ผ้าม่านที่ใช้นอกจากใช้กันแดดแล้ว ม่านยังช่วยแบ่งสัดส่วนภายในห้องช่วยกันฝุ่นและไอระเหยจากน้ำมันของอาหารได้ด้วย ดังนั้นควรเน้นม่านสีสดๆ เช่น สีเขียว สีแดง สีเหลือง สีส้ม เพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร แต่ต้องดูให้เข้ากับโทนสีของห้องด้วยหรือจะใช้มู่ลี่แทนก็ได้ เพราะสามารถปรับแสงและบังสายตาได้ดีแถมทำความสะอาดง่าย

สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึก ซึ่งสามารถเปลี่ยนความรู้สึกเมื่อมองเห็นได้ ดังนั้น การเลือกผ้าม่านให้ห้องต่างๆ จึงต้องสละเวลามาใส่ใจกันสักนิด ควรศึกษาการเลือกใช้ให้ดี และ บ้านของเราจะดูดีขึ้นมาอีกเยอะเลยค่ะ โดยวิธีการเลือกผ้าม่านข้างต้น เป็นเพียงหลักแนะนำเท่านั้น สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน และยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็อาจส่งผลให้เทรนด์ในการเลือกผ้าม่านเปลี่ยนไปได้เช่นกันค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก CA Decor

Share This