รวมวิธีจัดบ้าน ให้ถูกสุขลักษณะ เพิ่มความน่าอยู่อีกหลายเท่า

Feb 10, 2021 | Design & Idea

วิธีจัดบ้าน

บ้านคือวิมานของเรา อยากอยู่ดูแลบ้านนานๆ ต้องอย่าลืมเรื่องสุขภาพของเราด้วย การจัดบ้านให้ถูกสุขลักษณะเป็นผลดีต่อผู้อยู่อาศัย การมีบ้านที่สะอาด ปลอดโปร่ง จะยิ่งเพิ่มความสวยงามให้บ้านหลายเท่า ไปมุมไหนก็น่าอยู่ มากไปกว่านั้นถ้าบ้านของเราสะอาด จะทำให้เราสามารถต้อนรับแขกได้อย่างสบายใจอีกด้วย ยิ่งโควิดแบบนี้เรื่องอนามัยก็ยิ่งต้องเข้มไปอีก งั้นจะรอช้าอยู่ทำไมล่ะ มาเริ่มจัดบ้านกันเลย

1.กลิ่นหอม ดีต่อใจ

บ้านหอมๆ สร้างความประทับใจได้ตั้งแต่เปิดประตูรั้ว ดังนั้นควรหมั่นดูแลบ่อพักขยะอย่าให้เกิดการอุดตัน ควรทิ้งขยะในภาชนะที่ปิดมิดชิด หรือทิ้งตามเวลาที่รถเก็บขยะมารับไปเพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมจนส่งกลิ่นเหม็นเน่า ส่วนภายในบ้านควรหมั่นตรวจสอบกลิ่นจากท่อน้ำทิ้งต่างๆ เช่น ท่อระบายน้ำทิ้ง จากซิงค์ในครัว ซึ่งไม่ควรมีเศษอาหารมาอุดตันหรือกลิ่นจากห้องน้ำที่เกิดจากชักโครก ควรตรวจสอบว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ หมั่นทำความสะอาดและติดตั้งพัดลมดูดอากาศก็ช่วยได้อีกทางหนึ่ง เมื่อบ้านสะอาดแล้ว ลองหาเครื่องหอมในบ้านที่กลิ่นไม่ฉุนจนเกินไปมาใช้แทนของตกแต่งบ้านก็ได้ และยังทำให้บ้านมีกลิ่นหอมอีกด้วย

2.จัดมุมตุ๊กตาหรือของเล่นให้สะอาดเรียบร้อย

ตุ๊กตาและของเล่นต่างๆ ภายในบ้านไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ วางระเกะระกะทั่วบ้าน เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อสมาชิกในครอบครัวได้ เช่น เหยียบหรือสะดุดแล้วลื่นหกล้ม เป็นต้น ควรจัดหามุมที่เหมาะสม เช่น มุมของห้องนั่งเล่น เมื่อเด็กที่บ้านเล่นเสร็จแล้จะสะดวกต่อการเก็บ และที่สำคัญควรซักตุ๊กตาปล่อยๆเพราะขนของตุ๊กตาจับฝุ่นได้ดีมาก

3.อากาศถ่ายเทสะดวก

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ pregnant-woman-opening-window-at-home-U98ML7Q.jpg

ลมช่วยระบายอากาศและสร้างสภาวะน่าอยู่ได้เป็นอย่างดี การออกแบบช่องลมในบ้านจึงมีความสำคัญมาก ทิศทางลมที่ไหลเวียนเข้ามาในตัวบ้านต้องมีทางให้เข้า-ออก ดังนั้นช่องลมควรอยู่ตรงกันหรือเยื้องกัน นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงทิศทางลมประจำฤดูด้วย เช่น ฤดูร้อนลมพัดมาจากทางทิศใต้ ฤดูหนาวลมพัดมาจากทางทิศเหนือลงใต้ และฤดูฝนลมพัดเข้ามาทุกทิศทาง มีหลายวิธีที่ช่วยให้ลมเข้าบ้าน เช่น เลือกติดหน้าต่างบานเกล็ดหรือใช้อิฐบล็อกช่องลมที่ช่วยพรางสายตาและสร้างความเป็นส่วนตัวได้ในระดับหนึ่ง

4.แสงสว่างส่องถึง

แสงสว่างที่เพียงพอช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำให้บ้านไม่อับชื้น ทิศทางการเปิดรับแสงภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรวางแผนตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ เช่น มุมหลักที่ใช้งานพร้อมหน้าทั้งครอบครัวอย่างห้องนั่งเล่น หากใช้เวลาในช่วงเช้ามากกว่าช่วงเวลาอื่น การหันหน้าไปทางทิศตะวันออกก็ทำให้ได้รับแสงยามเช้า นอกจากนี้วัสดุที่เลือกใช้ภายในบ้านก็ไม่ควรมองข้าม ในมุมที่ต้องการให้มีแสงส่องผ่าน เช่น ครัวหรือห้องน้ำ ควรเลือกกรุกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์กลาสแบบใสหรือทำผนังกระจก ก็ช่วยให้แสงส่องผ่านได้ดี

5. ปราศจากมลพิษทางเสียง

มลพิษทางเสียงนับเป็นปัญหาใหญ่ที่เข้ามาขัดจังหวะความสงบภายในบ้าน วัสดุกรุที่ดีจะช่วยดูดซับเสียงทำให้บ้านเงียบและกันความร้อนไปในตัว หากใช้กระจกนิรภัยซึ่งเป็นกระจกสองแผ่นคั่นกลางด้วยพีวีบี (Polyvinyl Butyral) ที่มีคุณสมบัติเหนียวและทนทานจะช่วยลดอันตรายจากรังสียูวีและคลื่นเสียงความถี่สูงได้ หรือใช้กระจกฉนวนกันความร้อนหรือกระจก Low-E ที่ทำจากกระจกสองแผ่นประกบกัน โดยมีอะลูมิเนียมซึ่งบรรจุสารดูดซึมความชื้นหรือก๊าซเฉื่อยคั่นกลาง ด้านนอกนิยมใช้กระจกเทมเปอร์เพื่อช่วยสะท้อนแสงได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงใช้วัสดุสร้างบ้านแบบเดิมแต่คูณสองเข้าไปก็ช่วยเก็บเสียงได้อีกทาง เช่น ผนังยิปซั่มหรือแผ่นอะคูสติกบอร์ด หรือก่อผนังสองชั้น โดยเว้นช่องตรงกลาง บวกกับใช้วัสดุซับเสียงช่วยอีกชั้น รับรองว่าเงียบสบายสมใจ

6. สัตว์เลี้ยงสุดรัก

สัตว์เลี้ยงสุดรักอาจนำพาสุขภาพไม่ดีมาสู่เราได้หากดูแลพวกเขาได้ไม่ดีพอ ควรกำหนดขอบเขตให้พวกเขาตั้งแต่เริ่มเลี้ยง ฝึกให้ทำกิจกรรมเป็นบริเวณ ๆ ไป เพื่อช่วยให้เราสามารถทำความสะอาดพื้นที่เหล่านี้ได้สะดวก รวมถึงสัตว์ที่เราไม่ได้อยากเลี้ยงแต่มาเองอย่างยุง หนู หรือแมลงต่าง ๆ ก็ควรออกแบบพื้นที่ให้มิดชิด ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ตู้ควรมีหน้าบานปิดมิดชิด และรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ก็จะช่วยป้องกันได้อีกทางหนึ่ง

7.ดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ที่บ้าน

ต้นไม้ภายในบ้านต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่ เพราะหากปล่อยให้รกร้างอาจเกิดเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ หากน้ำขังก็ก่อให้เกิดปัญหายุงลาย นอกจากนั้นหากปล่อยให้ใบไม้ร่วงทับถม ไม่ยอมตกแต่ง จากต้นไม้ประดับที่สวยงามก็จะกลายเป็นมุมที่ทำให้ทัศนียภาพของบ้านเสื่อมลงไม่น่ามอง เพื่อความปลอดภัยและสวยงาม เราต้องอย่าละเลยเรื่องของธรรมชาติที่งดงามด้วยนะคะ

8.กำจัดฝุ่นละอองให้กลี้ยง

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ woman-cleans-home-plants-on-the-windowsill-green-e-LDKPKHQ.jpg
รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ office-at-home-PSBFXBN.jpg

ฝุ่นก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และสุขภาพที่เสื่อมถอย แต่เราก็หลีกเลี่ยงได้ยากเพราะรอบตัวเรานั้นมีฝุ่นที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติตลอด ขอแนะนำให้หมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ หากกำลังจะสร้างบ้าน ควรเริ่มจัดวางแปลนบ้านโดยลดพื้นที่ซอกหลืบที่ทำความสะอาดยากหรือพื้นที่ที่เข้าไม่ถึงให้น้อยที่สุด ทำบานปิดให้ตู้หรือชั้นวางแบบเปิดโล่งที่ใช้จัดเก็บหนังสือหรือของโชว์ รวมถึงเรื่องระยะของโรงจอดรถกับประตูบ้าน หากมีพื้นที่เพียงพออาจเว้นระยะห่างสักหน่อย เพื่อจะได้ไม่ต้องจอดรถตรงกับหน้าประตูพอดี เพราะอาจเป็นการนำพาฝุ่นและควันเข้าบ้านได้ หรืออาจปลูกต้นไม้เพื่อช่วยกรองฝุ่นละอองบริเวณหน้าบ้าน ก็ทำให้บ้านสดชื่นและช่วยลดฝุ่นละอองไปด้วยในตัว

วิธีจัดบ้านให้ถูกสุขลักษณะ นอกจากจะทำให้บ้านน่าอยู่แล้วยังช่วยเสริมสร้างสุขอนามัยที่ดี ซึ่งส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงและมีจิตใจเบิกบาน อยากให้ทุกคนสละเวลางานสักนิดแล้วหาเวลาว่างชวนสมาชิกในครอบครัวมาช่วยกันจัดบ้านให้สะอาด ปราศจากโควิดกันนะคะ

ขอบคุณเคล็ดลับดีๆจาก บ้านนี้อยู่แล้วสบาย…บ้านนี้อยู่แล้วดี จากคอลัมน์ “ดีไซน์ไอเดีย” นิตยสารบ้านและสวน

 

Share This