วิธีทำความสะอาดโซฟาแบบต่างๆ บอกลาคราบสกปรกไม่ยากอย่างที่คิด

Mar 11, 2021 | Design & Idea

วิธีทำความสะอาดโซฟาแต่ละแบบ

หลายบ้านคงมีโซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักประดับห้องนั่งเล่น เป็นพื้นที่ให้สมาชิกในบ้านมาทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปแน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้านเรารวมถึงโซฟาย่อมมีการเสื่อมโทรมกันไปตามระยะเวลา ไม่ว่าจะเป็นโซฟาหนังหรือโซฟาผ้า อาจจะมีรอยเปื้อน คราบสกปรกหรือกลิ่นมารบกวนใจ เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ โซฟาเองก็ต้องได้รับการดูแลหรือทำความสะอาดอยู่เสมอ วันนี้ madoobaan จึงได้นำวิธีทำความสะอาดโซฟาวัสดุต่างๆ มาเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ ดูกันค่ะ รับรองครบจบการทำความสะอาดโซฟาทุกแบบในที่เดียว!

1. โซฟาผ้า

สำหรับโซฟาที่ใช้วัสดุที่ทำจากผ้า จะเป็นวัสดุที่จะมีฝุ่นเข้าไปฝังได้ง่าย ต่อให้เราทำความสะอาดรอบบ้านบ่อยแค่ไหน ก็ยังคงมีฝุ่นเข้าไปฝังในโซฟาได้และหากปล่อยไว้นานๆ ก็อาจจะกลายเป็นเชื้อแบคทีเรียหรือฝุ่นสะสมทำให้เกิดภูมิแพ้ได้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดฝุ่นถึงโซฟ้าสัปดาห์ละ 1 ครั้งนะคะ และอาจใช้เครื่องดูดไรฝุ่นร่วมด้วยเดือนละ 1 ครั้งค่ะ

ในส่วนของคราบสกปรก คราปเปื้อนต่างๆ หากเราทำของเหลวหกใส่โซฟ้าควรนำผ้าสะอาดหรือทิชชู่ซับน้ำมาซับลงบนคราบสกปรกทันที เพื่อดูดซับคราบเหล่านั้นออกแล้วจึงนำแปรงขนอ่อนมาถูทีโซฟาเพื่อขจัดคราบอีกทีค่ะ 

หากเป็นคราบเหนียว ฝังแน่นเช่น น้ำมันหรือช็อกโกแลต ควรใช้น้ำยาทำความสะอาด อย่างน้ำยาทำความสะอาดเบาะรถยนต์ร่วมด้วย หรือจะใช้ Baking Soda แทนก็ได้เช่นกันค่ะ

2. โซฟาผ้ากำมะหยี่

โซฟากำมะหยี่จะมีวิธีการดูแลคล้ายโซฟาผ้าเลยค่ะ แต่การดูดฝุ่นจะเปลี่ยนเป็นอย่างน้อยเดือนละ 2-3 ครั้งเพื่อไม่ให้ผ้ากำมะหยี่เสื่อมสภาพไวนั่นเองค่ะ หรือใครจะใช้แปรงขนม้าหรือแปรงสำหรับทำความสะอาดผ้ากำมะหยี่โดยเฉพาะก็ได้เช่นกันนะคะ

ในส่วนของคราบสกปรก สามารถใช้น้ำอุ่นซับลงบนตัวโซฟาได้ หากคราบยังไม่หายจึงใช้น้ำยาเช็ดพรมหรือน้ำยาทำความสะอาดกำมะหยี่ผสมลงในขวดสเปรย์หรือ foggy แล้วจึงฉีดลงไปบนโซฟา รอสักครู่จึงน้ำผ้าหมาดมาเช็ดทำความสะอาดอีกทีค่ะ

3. โซฟาหนังแท้

ในส่วนของโซฟาหนังอาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่นสะสมเท่ากับโซฟาผ้า แต่ก็ควรใช้ไม้ปัดขนไก่ปัดฝุ่นหรือใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอกมุมโซฟาที่อาจจะเกิดฝุ่นสะสมได้

ในส่วนของคราบสกปรกควรใช้ผ้าแห้งหรือผ้าหมาดชุดน้ำสะอาดเพื่อทำความสะอาดค่ะ หากของเหลวหกใส่ควรรีบน้ำผ้ามาซับน้ำทันทีเพราะอาจจะทำให้โซฟาเกิดรอยด่างได้ เช่นเดียวกันเราไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดอื่นๆที่ไม่ใช่น้ำยาทำความสะอาดหนังโดยเฉพาะเพราะความเป็นกรด-ด่างของน้ำยาทำความสะอาดโดยทั่วไปอาจทำให้เกิดรอยด่างหรือทำให้สีหนังซีดได้ ส่วนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนังเองก็ควรใช้ไม่เกินปีละ 1-2 ครั้งค่ะ

นอกจากนี้เรายังสามารถรักษาความสะอาดหนังได้โดยการเคลือเงาด้วย WAX ซึ่งจะทำให้เฟอร์นิเจอร์หนังของเราดูใหม่อยู่เสมอนั่นเองค่ะ

4. โซฟาหนังกลับ

โซฟาหนังกลับจะมีความแตกต่างจากหนังแท้และต้องดูแลมากกว่าโซฟาแบบอื่นๆ เพราะตัวโซฟาจะสกปรกจากคราบเปื้อนค่อนข้างง่ายและเก็บความสกปรกมากกว่าโซฟาแบบอื่นๆ โดยการทำความสะอาดโซฟาหนังกลับควรใช้แปรงสีดำขนค่อนข้างแข็งแรง ประมาณ 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์

ในกรณีที่โซฟามีคราบเปื้อนสามารถใช้สะบู่เหลวอ่อนๆ ผสมน้ำแล้วใช้แปรงจุ่ม จากน้ันแปรงตรงคราบสปรกไปในทิศทางเดียวกัน จากนั้นจึงใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ซับอีกทีค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะกับวิธีทำความสะอาดโซฟาในแบบต่างๆ เพียงแค่เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ถูกต้องเหมาะกับวัสดุและรู้จักวิธีทำความสะอาด เพียงเท่านี้โซฟาของเราก็จะสวยใหม่ ไร้คราบ ไร้ฝุ่นกวนใจเราแล้วค่ะ

Share This