ปลุก 5 คุณสมบัติจำเป็น สำหรับแม่บ้านมือใหม่

Mar 9, 2021 | Design & Idea

แม่บ้านมือใหม่

การแต่งงาน ถือเป็น จุดเริ่มต้นของชีวิตครอบครัว ก่อนที่สาวๆ จะเป็นภรรยาที่ดีของสามีและแม่ที่น่ารักของลูกๆ เราต้องแอบมีการเตรียมตัว ทำการบ้านกันมาสักหน่อย แต่อย่าเพิ่งกลัวหรือตื่นตระหนกไป วันนี้ madoobaan มีทริคดีๆ มาบอก ในเรื่องของคุณสมบัติจำเป็น สำหรับแม่บ้านมือใหม่ควรรู้ ถ้าพร้อมแล้วมาศึกษากันเลย

1.ปลุกความเป็นแจ๋วในตัวคุณ

รักษาบ้านให้สะอาดเท่าที่คุณสามารถทำได้ คำว่าแจ๋วเชื่อว่าหลายคนรู้ว่าคือแม่บ้านมือโปร ดังนั้นการจะเป็นแจ๋วหรือแม่บ้านที่ดีได้ สาวๆ ต้องหัด ตื่นเช้าให้เป็นนิสัย เพราะหน้าที่ภายในบ้านนั้นมีให้ทำเยอะแยะมากมายในแต่ละวัน จากนั้นควรเริ่มศึกษา วิธีการทำความสะอาด ทุกอย่างภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน ถูพื้น ล้างห้องน้ำ ล้างจาน หรือแม้แต่การซักผ้าทุกชนิด ควรรู้วิธีการถนอมผ้า และที่สำคัญ เมื่อถึงขั้นตอนการรีดผ้าแล้ว ต้องศึกษาอุปกรณ์และวิธีการรีดผ้าแต่ละชนิดให้ดีๆ ล่ะ มิฉะนั้นคุณอาจได้ทำลายเสื้อผ้าราคาแพงๆ ของคุณไปหลายตัวกันเลยนะ

2.ปลุกความเป็นเชฟในตัวคุณ

ในยุคปัจจุบัน โลกเปิดกว้างมากขึ้น ผู้หญิงหลายคนต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หลายคนจึงคิดว่าการทำอาหารให้คนในครอบครัวหรือการทำอาหารเป็นนั้นไม่สำคัญ ถ้าเป็นไปได้อยากให้สาวๆ ลบความคิดนี้ไปเลย เพราะการทำอาหารเป็นมันคือการสร้างความสัมพันธ์ให้สมาชิกในครอบครัวต่างหาก สังเกตง่ายๆ จากตัวเราเลยที่เรามักมีความคิดในหัวอยู่ตลอดว่าอยากกลับบ้าน คิดถึงอาหารฝีมือแม่ เราไม่จำเป็นต้องทำอาหารเก่งแบบเชฟโรงแรม 5 ดาวหรอก เพียงแค่อยากให้สาวๆ ศึกษาการทำอาหารง่ายๆ ที่ตั้งบนพื้นฐานหลักโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีของสมาชิกในครอบครัว แค่นี้ก็พิสูจน์ว่าคุณคือแม่บ้านที่ดี ใส่ใจสามีและลูกๆ แล้วล่ะ

3.ปลุกความเป็นเหตุเป็นผลในตัวคุณ

แม่บ้านที่ดีนั้นต้องสามารถเป็นที่ปรึกษาของสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ โดยห้ามใช้อารมณ์มาตัดสินเด็ดขาด ควรใช้เหตุผลช่วยหาวิธีการแก้ปัญหาให้สามีและลูกๆ  การที่เราสามารถเป็นที่ปรึกษาได้ จะเป็นผู้ช่วยที่ดี และเพิ่มพลังในการใช้ชีวิตครอบครัวให้ราบรื่นได้ด้วย จากนั้นสิ่งควบคู่มากับการแก้ปัญหา คือ การให้กำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ สาวๆ ต้องเรียนรู้และหัดใช้กับสมาชิกในครอบครัวให้เป็น เพราะกำลังใจคือตัวขับเคลื่อนทุกคนให้ก้าวไปถึงจุดสำเร็จในชีวิต

4.ปลุกความเป็นนักบัญชีในตัวคุณ

เรื่องนี้คุณแม่บ้านมักจะทำได้ดีกว่าพ่อบ้าน เพราะด้วยความละเอียดของผู้หญิง ทำให้การดูแลเรื่องการใช้จ่ายของครอบครัวได้ดีกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องงบประมาณในบ้าน เช่น ค่าอาหาร เครื่องใช้ ค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น เพราะถ้าหากปล่อยให้คุณผู้ชายดูแลฝ่ายเดียว อาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายเกินและได้ของที่ไม่จำเป็นมาก็ได้ อีกประการหนึ่งแม่บ้านที่ดีควรช่วยสามีเก็บเงินด้วย เพราะบางครั้งการให้ผู้ชายเก็บเงินออมเองก็อาจจะไปไม่ถึงไหน เพราะด้วยลักษณะนิสัยแล้ว ผู้ชายจะเสียเงินให้กับของฟุ่มเฟือยชิ้นใหญ่ๆ ได้ง่าย ดังนั้นเรื่องนี้แม่บ้านอาจจะช่วยดูแลได้ดี เช่น อาจจะมีการจดบันทึกรับ-จ่าย การเก็บเงินให้เป็นสัดส่วนว่าส่วนไหนใช้เพื่ออะไร เป็นต้น

5.ปลุกความเป็นนักวางแผนในตัวคุณ

อย่าลืมว่าแม่บ้านมือใหม่ต้องเป็นแม่ที่ดีของลูกๆ และสามีให้ได้เพื่อปูทางให้ชีวิตครอบครัวราบรื่น สาวๆ จึงควรมีทักษะการวางแผนชีวิตให้เป็น อย่างเรื่องวางแผนทางการเงินของครอบครัวร่วมกับสามี เช่น เก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ การเก็บเงินไว้เพื่อเป็นทุนการศึกษาบุตร การเก็บเงินเพื่อไปท่องเที่ยวและพักผ่อน เป็นต้น เป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องมีการพูดคุยกัน เพราะที่เราเห็นบางครอบครัวที่ไม่มีการจัดแจงที่ดี ก็อาจจะเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการศึกษาของบุตร ที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูง ถ้าพ่อแม่ไม่พูดจา หรือตกลงให้ดี ลูกอาจจะลำบากได้

เมื่อสาวๆ ทุกคนตัดสินใจที่จะเริ่มต้นการใช้ชีวิตครอบครัวกับคนรักแล้ว อยากให้พึงคิดเสมอว่า การใช้ชีวิตคู่นั้นมิใช่การที่ฝ่ายใดฝ่ายนึงต้องมาแบกรับภาระทุกอย่าง ดังนั้นสามีภรรยาทุกบ้านควรช่วยกันแบ่งเบาภาระเพื่ออนาคตที่สดใสของชีวิตครอบครัว สุดท้ายนี้ก็ขอให้สาวๆ ทุกคนที่กำลังจะได้เป็นแม่บ้านมือใหม่ได้เริ่มปฏิบัติการอย่างราบรื่น สามีรัก ลูกๆ หลงกันทุกคนนะคะ

Share This