แอร์ไม่เย็นฉ่ำ ทำไงดี สาเหตุและวิธีแก้เบื้องต้น

Mar 15, 2021 | Design & Idea

สาเหตุแอร์ไม่เย็น

เมื่อฤดูร้อนกำลังจะมาถึง ช่วงนี้แอร์หลายๆ บ้านก็คงจะเริ่มทำงานหนักเป็นพิเศษจนบางครั้งแอร์ที่บ้านก็ไม่เย็นขึ้นมาเสียดื้อๆ ทั้งๆ ที่แอร์ก็ไม่ได้เก่าอะไร แล้วถ้าแอร์ไม่เย็นในระหว่างที่อากาศร้อนมากๆ สามารถทำให้เราหงุดหงิดจากอากาศร้อนจนไม่เป็นอันทำอะไรได้เลยนะคะ คิวช่างแอร์หน้าร้อนนี่ก็เยอะไม่ใช่เล่นเลย วันนี้ madoobaan จึงพาไปดูสาเหตุที่ทำให้แอร์ที่บ้านไม่เย็นและมาแนะวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ที่สามารถทำได้เบื้องต้นที่บ้านกันค่ะ

ต้องขอเกริ่นไว้ก่อนนะคะว่าฤดูร้อนเครื่องปรับอากาศหรือแอร์จะทำงานหนักขึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว อาจจะเย็นช้าหรือเย็นน้อยกว่าปกติไปบ้าง แต่หากไม่เย็นเลยลองเช็คความผิดปกติของแอร์ตามนี้ดูนะคะ

1. แผ่นกรองอากาศสกปรก

ปัญหาแรกที่เราสามารถเช็คได้ง่ายๆ เลยคือปัญหาแผ่นกรองเครื่องปรับอากาศสกปรกซึ่งเราสามารถเช็คได้โดยการถอดแผ่นกรองทั้งหมดออกมาดู หากไม่เคยถอดออกมาทำความสะอาดเลยจะพบว่ามีฝุ่นหนาเกาะแผ่นกรองอยู่ปริมาณมากซึ่งเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็นได้ค่ะ จึงควรนำแผ่นกรองทั้งหมดไปทำความสะอาดตามวิธีที่ถูกต้องนะคะ

วิธีแก้ไข: วิธีทำความสะอาดแผ่นกรองฝุ่นสามารถทำได้ง่ายโดยการถอดแผ่นกรองที่อยู่บริเวณด้านหลังฝาครอบแอร์ออกมา แล้วนำแผ่นกรองไปเคาะฝุ่นบริเวณนอกอาคาร หากแผ่นกรองยังดูไม่สะอาด สามารถนำไปล้างน้ำและเช็ดให้แห้ง จากนั้นจึงนำกลับเข้าไปใส่ในแอร์ได้ค่ะ การทำความสะอาดแผ่นกรองสามารถควรจะทำอย่างน้อยทุกๆ 4-6 เดือนหรือควรทำความสะอาดหลังจากช่วงที่มีฝุ่นจัดก็จะดียิ่งขึ้นไปค่ะ

2. คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานผิดปกติ

ปัญหาต่อมาที่สามารถเช็คได้ง่ายๆคือการงานของคอมเพรสเซอร์ที่ที่อยู่ด้านนอกอาคารที่ทำหน้าที่ในการระบายความร้อนจากการทำงานของแอร์ ซึ่งโดยปกติแล้วหากมีเหตุการณ์ไฟตกแอร์จะสามารถทำงานต่อได้เนื่องจากมีการติดตั้งระบบป้องกันไฟตกอยู่ในตัว แต่ตัวคอมเพรสเซอร์อาจจะหยุดทำงานไป ซึ่งการที่แอร์ไม่สามารถระบายความร้อนออกสู่ภายนอกได้ จะทำให้ให้มีความร้อนจากการทำงานของแอร์สะสมอยู่ในตัวอาคาร ทำให้แอร์ทำงานไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ

วิธีแก้ไข: เราสามารถเช็คการทำงานของคอมเพรสเซอร์ได้โดยการลองปิดแอร์และสับเบรคเกอร์ที่จ่ายไฟแอร์ลง รอสักพักเพื่อพักงานทำงานของแอร์ แล้วสับเบรคเกอร์ขึ้น หากคอมเพรสเซอร์กลับมาทำงานเป็นปกติ เครื่องปรับอากาศก็จะกลับมาเย็นตามเดิมเลยค่า

3. ห่างหายจากการล้างแอร์

ปัญหาแอร์สกปรกเป็นตัวการหลักที่ทำให้แอร์ทำงานผิดปกติและทำให้แอร์เย็นน้อยลงไปจนถึงไม่เย็นเลย การทำความสะอาดแอร์ไม่ใช่เพียงการทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเท่านั้น แต่เราควรตรวจเช็คตัวแอร์โดยรอบ บริเวณที่แอร์ตั้งอยู่รวมถึงคอมเพรสเซอร์ที่อยู่ด้านนอกอีกด้วย

วิธีแก้ไข: การทำความมสะอาดแอร์สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการนำผ้าชุบน้ำหมาดๆ มาเช็ดทำความสะอาดบริเวณตัวแอร์และคอมเพรสเซอร์ให้สะอาด ตรวจเช็คฝุ่นที่เกาะอยู่บริเวณแผ่นกรอง และดูแลความสะอาดโดยรอบโดยการกวาดหรือปัดฝุ่นบริเวณผนังที่อยู่ใกล้แอร์และคอมเพรสเซอร์ หากเป็นแอร์ตั้งพื้นควรยกแอร์ดูเล็กน้อยเพื่อเช็คว่ามีสิ่งใดติดอยู่ข้างใต้แอร์หรือไม่ค่ะ การล้างแอร์นั้นก็ควรทำทุกๆ 4-6 เดือนเช่นกันค่ะ

4. มีสิ่งกัดขวางทางลม

ถัดจากปัญหาที่ตัวเครื่องปรับอากาศแล้ว สภาพห้องโดยรอบก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้เช่นกันค่ะ โดยเราอาจจะเผลอย้ายเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ มาวางกีดขวางทางลมหรือบังตัวแอร์โดยไม่รู้ตัว ทำให้เรารู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นนั่นเองค่ะ

วิธีแก้ไข: ง่ายๆคือลองสังเกตุรอบๆบ้าน หากมีตู้สูงๆที่อาจจะบังทางลมได้ ลองเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปไว้ติดผนังดู อาจจะทำให้แอร์โฟลว์ได้ดีขึ้นค่ะ หากเป็นแอร์ตั้งพื้นที่อยู่ติดที่นอนลองสังเกตุหมอนต่างๆที่อยู่บริเวณแผ่นกรองอากาศ นำหมอนออกก็จะทำให้ลมแอร์โฟลว์ได้ดีขึ้นเช่นกันค่ะ

5. น้ำยาล้างแอร์หมด

และสุดท้ายหากแก้เท่าไหร่เครื่องปรับอากาศที่บ้านก็ไม่กลับมาเย็นสักที ปัญหาสุดท้ายที่สามารถเกิดขึ้นได้ก็คือน้ำยาแอร์ไม่เพียงพอนั่นเองเองค่ะ ซึ่งในน้ำยาแอร์นั่นมีสารช่วยทำความเย็นที่ทำให้แอร์เย็นอยู่ หากใช้เครื่องปรับอากาศมาเป็นเวลานานควรมีการเติมน้ำยาแอร์อย่างสม่ำเสมอนะคะ หรือหากเพิ่งเติมน้ำยาแอร์มาแต่แอร์กลับไม่เย็นสักที อาจจะเกิดขึ้นจากท่อส่งน้ำยาแอร์รั่ว ทำให้น้ำยาแอร์ไปล่อเลี้ยงเครื่องปรับอากาศไม่เพียงพอนั่นเองค่ะ

วิธีแก้ไข: ลองตรวจสอบว่ามีการรั่วตามท่อส่งน้ำยาแอร์หรือไม่ ซึ่งสามารถเช็คได้โดยการนำน้ำสบู่ลูบตามท่อส่งน้ำยาแอร์ หากมีรูรั่วก็จะเกิดฟองสบู่ขึ้น หากไม่พบรูรั่วที่ใดจึงจะเติมน้ำยาแอร์นั่นเองค่ะ โดยการเติมน้ำยาแอร์นั่นค่อนข้างมีขั้นตอนยุ่งยาก ทางเราจึงแนะนำให้ตามช่างดีกว่าค่ะ โดยค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำยาแอร์จะนับตาม BTU ของตัวแอร์ตามมาตรฐานมักไม่เกิน 300 บาทต่อเครื่องค่ะ หรือใครจะพ่วงบริการล้างแอร์ร่วมด้วยก็เพิ่มเงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองค่ะ 

และนี่ก็คือ 5 ปัญหาหลักๆ ที่มักจะพบเมื่อประสบปัญหาแอร์ไม่เย็นนั่นเองค่ะ ลองตรวจสอบดีๆ บางทีเพื่อนๆ ก็สามารถแก้ได้เองโดยไม่ต้องง้อช่างเลยนะคะ

Share This