5 ขั้นตอนควรรู้ ทาสีบ้าน สวย ทน ฉบับมืออาชีพ

Feb 12, 2021 | Design & Idea

ทาสีบ้านสวยทน

การทาสีบ้านนั้นก็เหมือนกับการแต่งหน้า เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่บ้านของเราจะเสร็จสมบูรณ์และยังเป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้บ้านเราสวยงามน่ามองอีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรใส่ใจการเลือกสีทาบ้านประเภทต่างๆ ให้เหมาะกับสภาพและการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสีทาภายในหรือสีทาภายนอก ก็ล้วนมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป โทนสีหรือประเภทสีก็เช่นกัน วันนี้ madoobaan จึงนำเทคนิคดีๆ เพื่อการทาสีบ้านให้สวย ทน ฉบับมืออาชีพ มาให้ดูกันค่ะ ทุกคนจะได้ไม่ต้องมากังวลกับเรื่องทาสีบ้านใหม่ทุกๆ ปีนะคะ

1. เช็คและแก้ไขปัญหาผนัง

การทาสีบ้านนั้นจะมีรายละเอียดต่างกันตามลักษณะบ้านแต่ละหลังโดยเฉพาะบ้านเก่าและบ้านใหม่ก็จะมีรายละเอียดและขั้นตอนที่แตกต่างกันไป ในกรณีที่เป็นบ้านเก่าที่ต้องการทาสีใหม่นั้นเราจะต้องสังเกตและแก้ไขปัญหาผนังเดิมก่อน โดยปัญหาอาจจะเกิดจากสีทาบ้านเดิม สภาพอากาศหรือปัจจัยอื่นๆ ซึ่งทำให้ผนังลอก รอยแตก สีด่าง เป็นราหรือตะไคร่น้ำ หากปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไขก็อาจจะทำให้การทาสีใหม่ไม่สม่ำเสมอหรือเปล่าประโยชน์ ทำให้สีผนังบ้านกลับมามีปัญหาเดิมอีกครั้งค่ะ

อย่างเช่น ผนังบ้านเดิมเริ่มลอกเนื่องจากแดดแรงทำให้สีผนังบ้านไม่สม่ำเสมอมีสาเหตุมาจากสีทาภายนอกไม่ได้รองรับปริมาณแดดมากเป็นเวลานาน โดยการแก้ไขปัญหาผนังลอกนี้ต้องเริ่มจากการขูดสีบ้านเก่าออกเพื่อให้การทาสีใหม่นั้นมีความสม่ำเสมอและเรียบเนียน จากนั้นจึงเลือกชนิดของสีให้ตรงกับความต้องการค่ะ

2. เลือกชนิดของสีให้ตรงกับงาน

เหมือนที่ได้เกริ่นไปแล้วข้างบนเลยค่ะ การเลือกสีให้เหมาะกับชนิดของงานจะช่วยยืดอายุสีทาบ้านอยู่คงทนกับบ้านให้นานขึ้น ทำให้เจ้าของบ้านไม่ต้องคอยมาทาสีบ้านใหม่ทุกๆ 3-4 ปีอีกด้วยค่ะ การเลือกสีนั้นจะต้องเลือกสีให้เหมาะกับสภาพพื้นผิวของผนังเช่นวัสดุที่เป็นผนังปูนและผนังไม้ก็จะมีประเภทสีที่เหมาะสมแตกต่างกันไป สีบางยี่ห้ออาทิเช่น TOA ก็จะมีสูตรทาสีบ้านแบ่งสำหรับวัสดุผนังแต่ละแบบไปด้วยเลยค่ะ 

นอกจากเลือกสีให้ตรงกับวัสดุแล้ว เราควรจะเลือกสีให้ตรงกับสภาพแวดล้อมของบ้านอีกด้วยค่ะ โดยหลักๆ เลยคือการเลือกให้สีทาภายนอกให้ทนแดดทนฝน ส่วนตัวเสริมอย่างสีกันบ้านร้อน สะท้อนแสงยูวีหรือสีกันรั่วซึมทุกคนสามารถเลือกได้ตามความชอบส่วนตัวได้เลยค่ะ

3. การออกแบบเฉดสี

หลังจากเลือกประเภทของสีทาภายในและสีทาภายนอกแล้ว เราก็ต้องมาออกแบบโทนสีของบ้านให้มีความสวยงามตามแบบฉบับเจ้าของบ้านอีกด้วยค่ะ เพราะเฉดและโทนของสีบ้านนั้นเป็นตัวกำหนดลักษณะของบ้านได้ว่าจะทำให้บ้านดูทึบ ดูโปร่งหรือกว้างขึ้น ซึ่งหากเราต้องการให้บ้านดูทึบ คลาสสิคอาจจะเลือกสีบ้านโทนมืดเช่นสีน้ำเงินเข้ม สีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ แต่หากอย่างให้บ้านดูโปร่งและกว้างขึ้นก็สามาถรเลือกสีโทนสว่างอย่างสีขาว สีครีม สีฟ้าหรือสีน้ำตาลอ่อนนั่นเองค่ะ โดยสามารถหาดู references ได้ตาม Pinterest หรือเพจ Facebook ที่แต่ละคนสนใจได้เลยค่ะ

4. เตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับการทาสี

แน่นอนว่าเรไม่ได้ต้องการทาสีผนัง พื้นหรือเพดานทุกส่วนในบ้านเพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆเพื่อป้องกันพื้นและเฟอร์นิเจอร์ในส่วนที่เราไม่ต้องการให้เลอะสี โดยเราสามารถนำเทปสองหน้าหรือเทปกาวย่นแปะตามขอบประตูหน้าต่างและนำผ้ามาคลุมเฟอร์นิเจอร์เพื่อป้องกันไม่ให้สีกระเด็นใส่ ในส่วนของผนังภายนอกควรนำผ้ามาปูบนพื้นสนามหญ้าหรือพื้นบ้านเพื่อไม่ให้สีไหลลงมาเลอะพื้นเช่นกันค่ะ

5. จะทาสีได้สวย อย่าลัดขั้นตอน

หลังจากการเลือกสีที่เหมาะกับวัสดุกับสภาพแวดล้อมและเลือกเฉดสีในการทาบ้านแล้วก็ถึงขั้นตอนการทาสีบ้าน ซึ่งการทาสีบ้านนั้นไม่ใช่เราจะเลือกแค่สีทาภายนอกมาสีเดียวแล้วจะลงสีไปที่ตัวผนังบ้านได้เลย การทาสีบ้านนั้นจะต้องเริ่มจากการทาสีรองพื้น แล้วจึงทาสีทับหน้าซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะทาประมาณ 2 รอบเพื่อให้สีชัดเจนไม่ลอกง่าย แล้วจึงทาสีเคลือบอีกทีตามความต้องการ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าของบ้านจะนิยมทาสีเคลือบจะกับผนังประเภทปูนเปลือนหรือทรายล้างเท่านั้น

ย้ำอีกรอบ เราไม่ควรลัดขั้นตอนที่กล่าวมาสักขั้นตอนนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาบ้าน การเลือกประเภทสีและการลงสีประเภทต่างๆ เพราะทุกขั้นตอนล้วนมีความสำคัญต่อความคงทนของสีบ้านระยะยาวค่ะ หลังจากทาสีเสร็จและรอสีแห้งสักพักจึงลอกเทปกาวที่เราติดไว้ออกมา เพียงเท่านี้เราก็จะได้สีบ้านสวยและคงทนอยู่กับบ้านเราไปยาวๆ เลยค่ะ

Share This