7 ต้นไม้อัปมงคลที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

Mar 8, 2021 | Design & Idea

ต้นไม้อัปมงคล

คนไทยนิยมปลูกต้นไม้ในบ้านเพื่อความร่มรื่น สร้างความสวยงาม และเพิ่มร่มเงาภายในบ้าน ในอีกส่วนหนึ่งก็เพื่อความเป็นศิริมงคล ซึ่งถือเป็นความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ต้นไม้หลายๆ ชนิด ก็ไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน โดยมีเหตุผลทั้งทางด้านวิยาศาสตร์ และความเชื่อที่ว่าหากนำมาปลูกในบ้านจะเป็นอัปมงคล วันนี้ madoobaan จะพามาดูกันว่า 7 ต้นไม้อัปมงคงหรือต้นไม้ต้องห้ามนั้น มีต้นอะไรบ้าง

1.ต้นชบา

หลายๆ บ้านปลูกต้นชบา เพราะสีสันของดอกที่สวยสะดุดตา ทำให้บ้านดูสวยงาม แต่ในสมัยโบราณ ไม่นิยมปลูกต้นชบาเอาไว้ในบริเวณบ้าน เพราะดอกชบานั้น มักถูกนำไปใช้ในเรื่องร้ายๆ อย่างเช่น นำดอกชบามาร้อยเป็นพวง แล้วนำไปสวมคอหญิง-ชาย ที่เป็นชู้ หรือลักลอบได้เสียกัน กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเล่นชู้ รวมทั้งนำพวงมาลัยดอกชบาไปสวมคอนักโทษที่กำลังจะถูกประหารอีกด้วย

2.ต้นโพธิ์

ความจริงแล้วต้นโพธิ์ไม่ใช่ต้นไม้อัปมงคล แต่ก็ไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน เพราะเชื่อกันว่าต้นโพธิ์ เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เหมาะสำหรับปลูกตามวัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากกว่า และด้วยขนาดของต้นโพธิ์ที่ยิ่งโดยิ่งมีความใหญ่ แผ่ขยายกว้างออกไปหลายตารางเมตร จึงสรุปได้ชัดเจนว่าพื้นที่ในบริเวณบ้านไม่สามารถรองรับความใหญ่โตของต้นไม้ชนิดนี้ได้เท่าลานกว้างๆ ในวัดได้อย่างแน่นอน

3.ต้นหลิว

เดิมต้นหลิวนั้นเป็นไม้ยืนต้นของประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคนจีนไม่นิยมปลูกในบ้านเพราะใบหลิวลู่ย้อยลงมา เป็นสัญลักษณ์คล้ายคนโศกเศร้า เห็นเข้าทำให้อารมณ์เศร้าซึม เขาว่าบ้านใดมีลูกสาวและปลูกต้นหลิวไว้ในบ้านด้วย ลูกสาวบ้านนั้นจะไม่มีใครมาสู่ขอและต้องเป็นสาวแก่ ขึ้นคาน

4.ลั่นทม

ต้นลั่นทมขึ้นชื่อที่สุดว่าปลูกไว้ในบ้านแล้วไม่ดี มีสุขจะกลายเป็นทุกข์ คู่ครองจะห่างเหิน จะมีแต่ความทุกข์ นานาประการ  เพราะคำว่า ลั่นทม ออกเสียงคล้ายระทม อันแปลว่าความทุกข์ แต่ภาคเหนือ เรียกลั่นทมว่า “จำปาลาว” ทางภาคอีสานเรียกว่า “จำปา” ไม่มีความหมายของความทุกข์จึงไม่ถือกัน

5.ต้นรัก

ชื่อรักแล้วทำไมถึงปลูกไว้ในบ้านไม่ได้ล่ะ สงสัยกันล่ะสิ เหตุผลเพราะตามความเชื่อสมัยโบราณนั้น เชื่อว่า ต้นรักจะทำให้ความรักยุ่งยากขึ้น และกลายเป็นคนมากรัก นอกจากนี้ ยางของต้นรัก หากไปสัมผัสโดนเข้าอาจเป็นอันตรายต่อผิวหนังได้

6.ต้นตะเคียน

ต้นตะเคียนคนไทยมีความเชื่อว่าเป็นไม้ยืนต้นที่มีผีนางไม้สิงอยู่ หากนำมาปลูกไว้ในบ้านเกรงว่าจะไม่ดีต่อสมาชิกในครอบครัว และตามขนาดของต้นที่ใหญ่จึงไม่เหมาะสมที่จะนำมาปลูกในบริเวณบ้านเช่นกัน

7.ต้นซ่อนกลิ่น

ต้นซ่อนกลิ่นมีอีกชื่อว่า ต้นซ่อนชู้ เป็นไม้ที่ไม่มงคลตามชื่อ ซึ่งหากนำมาปลูกในบ้าน จะทำให้ความรักความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเกิดปัญหากันขึ้น พูดง่ายๆ คือมีชู้มาระรานความสัมพันธ์ของคนรักในบ้านนั่นเอง

ตามหลักวิทยาศาสตร์โดยทั่วไปแล้วต้นไม้คือสิ่งมีชีวิตสปีชี่ส์หนึ่งบนโลกที่ผลิตออกซิเจน ให้อากาศหายใจที่บริสุทธิ์แก่ประชากรโลก ส่วนในแง่ของความเชื่อนั้นเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับวิจารญาณของแต่ละบุคคล สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกบ้านมีแต่สิ่งดีๆ สวยงาม เข้ามา อุดมสมบูรณ์เหมือนต้นไม้ที่ออกใบออกดอกบานสะพรั่งนะคะ

Share This