How to แต่งระเบียงให้เป็นมุมพักผ่อนสุดชิลด์

Mar 1, 2021 | Design & Idea

ตกแต่งระเบียง

เชื่อว่าหลายๆ คนมีมุมโปรดในบ้านเป็นของตัวเอง บางคนอาจจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่นหรือแม้กระทั่งสวนหลังบ้านไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เช่นกันระเบียงก็เป็นอีกมุมโปรดของใครหลายๆ คนเพราะมักเป็นพื้นที่รับลมชิลๆ ชั้นบนของบ้าน อีกทั้งยังเป็นจุดรับพลังตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย วันนี้ madoobaan จึงมี 5 ไอเดียสุดชิลมาเป็นแนวทางในการแต่งระเบียงให้ทุกคนดูกันค่ะ

1. เพิ่มพื้นที่สีเขียว

การจะชิลได้อากาศหรือบรรยกาศต้องเป็นใจก่อนใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นเพื่อที่จะให้ระเบียงของเราอากาศเย็น ร่มรื่น น่านั่ง การเพิ่มพื้นที่สีเขียวถือเป็นตัวเลือกยอดฮิตของใครหลายๆ คนเลยค่ะ ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือคอนโดก็สามารถเลือกไม้ประดับให้เหมาะกับพื้นที่ที่เรามีได้ทั้งนั้น ยิ่งในยุคที่ PM 2.5 ถามหาอยู่เป็นระยะ การมีต้นไม้ฟอกอากาศที่ระเบียงถือเป็นตัวช่วยที่ดีเลยค่ะ นอกจากไม้ฟอกอากาศแล้วก็ยังมีไม้เลื้อย ไม้แขวนประดับ ไม้กระถางหรือไม้ดอกเลี้ยงง่ายให้เลือกตามต้องการมากมายเลย

2. มุมนั่งชิลด้วยโซฟา

หลายคนอาจจะชินกับการยืนชมสวนหรือรับลมชั่วครู่ที่ระเบียงแล้วกลับเข้าไปนั่งข้างในบ้านใช่ไหมคะ แต่วันนี้ทางเราอยากจะแนะนำการนั่งรับลมที่ระเบียงยาวๆ ให้ทุกคนได้ลองกันค่ะ ได้ลองนั่งรับลมบนระเบียงบ้านรับรองจะต้องติดใจจนลืมการนั่งตากแอร์ในบ้านกันไปเลยค่ะ การจัดมุมนั่งพักผ่อนสุดชิลอาจจะเริ่มด้วยการวางโซฟานุ่มๆ สบายๆ กับโต๊ะตัวเล็กๆ สักตัว อาจจะมีที่บังแดดจากผ้าหรือพลาสติดสักหน่อย แค่นี้เพื่อนๆ ก็จะได้มุมน่านั่งไว้นั่งรับลมยามเช้าหรือนั่งทานข้าวยามเย็นภายในบ้านกันแล้วค่ะ

3. แขวนเปล

บรรยากาศเคลิ้มๆ ในตอนเช้าหรือตอนเย็นแค่นั่งอาจจะไม่พอ ใครจะรู้ว่าเราสามารถเปลี่ยนมุมระเบียงให้เป็นที่นอนพักผ่อนได้ด้วย! โดยนอกจากการนำโซฟามาวางแล้วเราสามารถนำเปลมาแขวนเพิ่มความเก๋ให้ระเบียงของเราได้อีกด้วย โดยเปลหรือชิงช้าสำหรับแขวนเพดานหรือแม้กระทั่งเปลญวนก็มีให้ทุกคนเลือกซื้อหลากหลายแบบทั้งในร้านขายของแต่งบ้านหรือช่องทางออนไลน์นั่นเองค่ะ

4. จัดมุมดินเนอร์

นอกจากนั่งพักผ่อน หลายคนอาจอยากจัดมุมดินเนอร์แสนโรแมนติกอย่างร้านอาหาร Rooftop หลายร้านไว้เปลี่ยนบรรยากาศในการรับประทานอาหารแบบเดิมๆ ซึ่งใครจะรู้ว่าเราสามารถเนรมิตรมุมดินเนอร์สุดหรูไว้ที่บ้านของเราเองได้ โดยเราสามารถตั้งโต๊ะเล็กๆ กับเก้าอี้สักสองตัวไว้ที่ระเบียง พร้อมกับประดับโต๊ะด้วยเทียน ไฟประดับหรือแจกันดอกไม้เพื่อสร้างบรรยากาศในการทานอาหาร กินไปชมท้องฟ้าชมวิวเมืองโดยรอบไปอาจช่วยลดความเบื่อหน่ายและช่วยให้ทุกคนผ่อนคลายไปได้เยอะเชียวค่ะ

5. แต่งด้วยไฟประดับ

ไอเดียสุดท้ายแต่เป็นสิ่งที่หลายคนไม่สามารถขาดได้เลยคือการตกแต่งระเบียงด้วยไฟประดับ นอกจากให้แสงสว่างในยามค่ำคืนได้แล้วยังสร้างความอบอุ่นและบรรยากาศโรแมนติก ผ่อนคลายได้ด้วยค่ะ โดยเฉพาะไฟโทนส้มหรือ Warm tone จะช่วยให้ระเบียงสวยเป็นพิเศษในยามค่ำคืนนอกจากนนี้ยังเป็นมุมถ่ายรูปสุดเก๋ให้เพื่อนๆ ถ่ายอัพลง Social media ของเพื่อนๆ ได้อย่างไม่ซ้ำใครอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ 5 ไอเดียนี้ มีไอเดียไหนถูกใจ ตอบโจทย์เพื่อนๆ บ้างหรือป่าว ลองนำมาผสานกันและจัดในแมทช์กับบ้านของทุกคนดู รับรองจะได้มุมโปรดจนไม่อยากลุกไปไหนกันเลยค่ะ

Share This